Chào mừng đến với Phụ Tùng VN
Phụ Tùng Xe Máy T.R.I

Cách Phân Biệt Phụ Tùng Xe Máy Thật và Giả – Không phải thợ nào cũng biết

DAO XUAN CUONG Saturday, June, 2025

Trong thị trường phụ tùng xe máy hiện nay, hàng giả – hàng nhái ngày càng tinh vi, khiến ngay cả thợ sửa xe nhiều năm kinh nghiệm cũng dễ bị nhầm lẫn. Việc sử dụng phụ tùng giả không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất xe mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi vận hành.

Vậy làm sao để phân biệt phụ tùng xe máy thật và giả? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức thực tế, dễ áp dụng và cần thiết.

1. Tác hại của việc dùng phụ tùng giả

Nhiều người nghĩ rằng phụ tùng giả “rẻ thì chấp nhận nhanh hư”, nhưng thực tế hậu quả có thể lớn hơn nhiều:

  • Giảm tuổi thọ xe: Phụ tùng kém chất lượng không ăn khớp kỹ thuật, dễ gây hư hại lan sang các bộ phận khác.

  • Tăng nguy cơ tai nạn: Ví dụ, má phanh giả không bám, dây ga lởm dễ kẹt, bugi giả đánh lửa yếu khiến xe chết máy giữa đường.

  • Mất uy tín với khách (với thợ sửa xe): Dùng nhầm hàng giả khiến khách quay lưng dù mình không cố ý.

2. Các loại phụ tùng hay bị làm giả nhất

Dưới đây là những món phụ tùng xe máy thường xuyên bị làm giả: Bugi (NGK, Denso…) Má phanh, Nhông – sên – đĩa, Dây ga, dây côn, dầu nhớt...  Những sản phẩm này thường không có mã vạch kiểm tra đặc biệt là tem giả, 

 

3. 5 Cách Phân Biệt Phụ Tùng Thật Giả Dễ Nhất

3.1. Quan sát bao bì và tem chống hàng giả

  • Phụ tùng chính hãng luôn có tem niêm phong rõ nét, logo sắc sảo, màu in không bị nhòe.

  • Một số hãng như NGK, Honda, Yamaha có mã QR hoặc mã vạch để tra cứu nguồn gốc.

  • Hàng giả thường dùng tem trôi màu, hoặc không có mã số xác thực.

👉 Mẹo nhỏ: Dùng đèn flash điện thoại rọi vào tem – hàng thật đổi màu hoặc hiện chữ ẩn.

3.2. Kiểm tra chất liệu và độ hoàn thiện

  • Phụ tùng thật có độ hoàn thiện cao, không thừa bavia, không gỉ sét dù chưa dùng.

  • Ví dụ: má phanh thật dày, đều, không mùi hắc; dây ga thật có lõi inox và lớp cao su dai, không dính tay.

3.3. So sánh trọng lượng và cảm giác cầm nắm

  • Nhiều phụ tùng giả nhẹ hơn đáng kể do dùng vật liệu rẻ tiền (điển hình là bugi giả).

  • Hãy quen tay với trọng lượng và cảm giác của hàng thật – đây là cách thợ lành nghề hay áp dụng.

3.4. Mua từ nhà cung cấp uy tín, có hóa đơn

  • Dù bạn là người tiêu dùng hay thợ sửa xe, hãy ưu tiên đại lý chính hãng, cửa hàng phụ tùng lớn, hoặc các trang TMĐT có chứng nhận chính hãng.

  • Với người bán hàng sỉ, hãy yêu cầu giấy tờ nhập kho rõ ràng – điều này giúp bảo vệ cả uy tín và khách hàng của bạn.

3.5. Tra mã phụ tùng trên website hãng

  • Ví dụ: phụ tùng Honda có thể tra mã trực tiếp trên website parts-catalog.honda.com.vn.

  • Nếu bạn thấy phụ tùng không khớp với thông tin trên web (hình ảnh, mã số, màu sắc), hãy nghi ngờ ngay.

Một số lưu ý để không bị “dính” phụ tùng giả

  • Không ham rẻ khi chênh lệch giá quá lớn (hàng thật không bao giờ rẻ hơn 30–40% so với thị trường).

  • Hạn chế mua theo lô trôi nổi không rõ nguồn gốc.

  • Với các món quan trọng (như nồi, phanh, bugi, IC...), chỉ dùng hàng chính hãng hoặc các nhà phân phối uy tín.

Việc phân biệt phụ tùng xe máy thật và giả không chỉ là kỹ năng quan trọng của thợ sửa xe, mà còn là kiến thức cần thiết cho người sử dụng xe để bảo vệ tài sản và tính mạng. Đừng để sự chủ quan hay ham rẻ khiến bạn phải trả giá đắt.

Bạn là thợ sửa xe hoặc đang bán phụ tùng?

👉 Hãy theo dõi phụ tùng xe máy TRI để cập nhật nhanh giá phụ tùng chuẩn, mẹo chọn hàng thật và báo giá sỉ hấp dẫn.

📞 Liên hệ ngay qua Zalo: 0979 686 491 hoặc inbox Fanpage để nhận bảng giá phụ tùng chính hãng với chiết khấu tốt cho đại lý, thợ gara và cửa hàng sửa xe.

Bạn đang xem: Cách Phân Biệt Phụ Tùng Xe Máy Thật và Giả – Không phải thợ nào cũng biết
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giỏ hàng

Gọi ngay
Chat qua Zalo
Xem địa chỉ